Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại

Thời tiết độ này dần chuyển sang Thu, không còn những đợt nắng oi ả mà thay vào đó là những ngày mưa kéo dài cả tuần, đây cũng chính là lúc các “thánh ăn vặt” của Hà Nội tìm đến những quán ốc nóng truyền thống ngon nức tiếng Hà Nội.

Vẫn là món ẩm thực đường phố được nhiều người yêu thích, các cửa hàng ốc luộc truyền thống bao năm nay luôn mang những nét rất riêng, không phải đèn hiệu sáng choang, cũng chẳng phải quảng cáo này kia mà chính sự giản đơn trong công đoạn chế biến, đặc biệt trong thứ nước chấm đậm đà, ấm nóng đã tạo nên 1 món ăn tựa như mảnh ghép hoàn hảo với thời tiết mùa Thu.

Ở Hà Nội quán ốc vỉa hè thì nhiều không đếm xuể, nhưng để gọi là ngon thì chẳng có nhiều, tồn tại ở mảnh đất này hàng chục năm, có lượng khách ruột đông đảo, kéo khách đến ăn bằng cả hương vị và sự mến khách thì phải nhắc đến 3 quán ốc truyền thống của 3 người phụ nữ vừa tài lại khéo.

Ốc luộc Hà Trang

Kế bên “Ngã tư Quốc tế” Tạ Hiện-Lương Ngọc Quyến không xa có một quán ốc nằm tại số 1A phố Phương Liệt (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) được xem là một quán ốc có truyền thống lâu đời ở Hà Nội với 25 năm mở bán. Vào buổi chiều khi đến cửa hàng này đều thấy cảnh tượng khách hàng kéo đến nườm nượp, ngồi trên cái ghế nhựa, chiếc bàn nhỏ vừa đủ để vài người bạn cùng nhau thưởng thức món ốc vừa to vừa béo.

Thực đơn vô cùng đơn giản với 3 món chính này thôi, nhưng hút khách vô cùng.

Kết hợp với nước chấm riêng của quán làm nên hương vị không thể nào quên, nước chấm ở đây vừa miệng, đậm đà, được kết hợp với vị ngọt của đường, vị mặn của mắm, vị chua của chanh, vị cay của ớt cùng hương thơm ngào ngạt của gừng và sả khiến không ít người sành ăn đánh giá đây là quán có nước chấm ngon nhất nhì Hà Nội.

Cô Đỗ Thu Hà chủ hàng ốc vẫn là người thực hiện những công đoạn quan trọng, phụ giúp tại quán đều là các thành viên trong gia đình.

Chia sẻ về chuyện kinh doanh của cửa hàng, cô Đỗ Thu Hà (62 tuổi) – Chủ cửa hàng cho biết: “Để có được nhiều người yêu thích và thường xuyên đến với cửa hàng, điều kiện cần thiết là phải chọn được loại ốc ngon nhất được nhập từ nhiều nơi như Tây Hồ (Hà Nội), Thái Nguyên, Nam Định, Quảng Trị… mặc dù giá thành cao hơn so với loại thông thường, nhưng cửa hàng hướng tới những người thích ăn ngon. Cùng với đó đã bao nhiêu năm nay món nước chấm phải là do chính tay tôi pha thì mới đảm bảo được hương vị đặc trưng của quán”.

Chỉ bán chủ yếu vào thời điểm chiều tối là đông đúc nhất, thế nhưng mỗi ngày cửa hàng ốc nức tiếng trong phố cổ này tiêu thụ từ 1-1,5 tạ ốc các loại.

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 3.

Quán nhỏ nằm lọt thỏm trong lòng phố cổ.

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 4.

Không gian của quán không quá lớn nhưng vẫn thu hút lượng khách đông đảo.

Cửa hàng bắt đầu mở cửa từ 14h đến 21h phục vụ cả khách đến ăn và mang về, thực đơn ở đây không quá nhiều món chỉ có ốc mít, ốc vặn luộc, ngao hấp với giá dao động từ 60.000-80.000 đồng/bát ốc. Nếu bạn muốn đến thưởng thức tận nơi món ốc luộc Hà Trang thì sẽ gửi xe phía vỉa hè đối diện với mức giá 10.000 đồng/xe.

Quán ốc cô Oanh

Nằm ở con ngõ “ẩm thực” số 18 phố Hàm Long, đối diện nhà thờ Hàm Long có một quán ốc gắn liền với những thế hệ 9X đời đầu, khi đến đây bất ngờ bởi đầu ngõ là chiếc bảng to đùng ghi “ốc Oanh”, nhưng phải đi qua hàng thịt nướng, hàng nộm bò khô, hàng chè rồi mới đến quán ốc cô Oanh.

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 5.

Con ngõ ẩm thực nơi có cửa hàng ốc cô Oanh.

Quán mở vào buổi chiều và bắt đầu đông khách từ 17h-20h, ở đây hàng quán ngồi nối nhau từ quán này đến quán khác, vừa được ăn vừa được nghe tiếng chuông nhà thờ ngân vang chẳng khác nào không gian thưởng thức món nem nướng ở phố Cấm Chỉ gần nhà thờ Lớn.

Ngồi vào bàn và chọn món mới thấy 30 năm nay thực đơn vẫn vậy, vẫn ốc mít, ốc vặn và ngao hấp, “combo chân ái” nhất là gọi một bát lẫn kèm theo một bát trứng cút lộn, sung muối, ớt dầm sả lá chanh thơm lừng, ăn kèm với thứ nước chấm có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt đặc biệt của quán thì chẳng còn gì tuyệt hơn.

Thời tiết mát mẻ, những người “nghiện” món ốc luộc lại hẹn nhau đến với những quán “tủ” có tuổi đời hàng chục năm.

Theo cô Trương Thị Kim Oanh (chủ cửa hàng) chia sẻ: “Tôi mở quán khi mới lấy chồng, năm nay vừa tròn 30 năm, ở đây có tôi và chồng bán chính cùng với những người phụ việc, nhiều lúc vào giờ cao điểm làm không hết việc, ngoài nước chấm do một tay tôi làm, thì cửa hàng còn phục vụ những món nóng hổi, khách gọi thì mới làm, dù hơi lâu hơn một chút nhưng bù lại là sự tươi ngon, sạch sẽ”.

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 8.

Cô Oanh chủ hàng ốc nổi tiếng Hàm Long vừa phục vụ vừa đảm nhiệm việc thanh toán, nhưng lúc nào cũng tươi vui, niềm nở.

Mức giá ở đây cũng khá bình dân từ 30.000-60.000 đồng/bát ốc, thực sự là một trong những địa điểm hấp dẫn của những “mọt ăn” thích khám phá ẩm thực giữa mùa Thu Hà Nội.

Quán ốc Bà Câm

Trong con phố ẩm thực nổi tiếng Tống Duy Tân có một cửa hàng với cái tên và cách phục vụ cũng đến lạ, cái tên “quán ốc Bà Câm” được nhiều người truyền tai nhau thực ra là quán ốc của cô Hàn Tuyết Khánh (sinh năm 1960), do bị khiếm thính nên việc giao tiếp giữa khách và chủ cửa hàng chỉ thông qua hành động hay viết chữ.

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 9.

Quán ăn hơn 20 năm chủ quán chẳng nói một lời, mọi yêu cầu của khách được truyền đạt qua cử chỉ, hay chọn món qua những tấm bảng treo khắp nơi. (Ảnh: Toản Phí)

Đến với quán ăn đặc biệt này, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức 2 loại ốc gồm ốc mít và ốc vặn. Nước chấm được làm sẵn với những nguyên liệu thường có ở những hàng ốc truyền thống, mang lại vị cay của ớt, gừng, thơm thơm mùi sả, lá chanh.

Món ăn được để trên chiếc khay nhỏ với 1 phần ăn cơ bản gồm bát ốc, bát nước chấm, sung muối và một bát nước ốc để riêng. Cùng với đó thực khách có thể gọi thêm những món ăn kèm, hoa quả. Quán mở cửa từ 2h chiều đến đêm.

Đến giờ cao điểm khi con phố này tấp nập khách đến ăn uống thì cũng là lúc hàng ốc Bà Câm kín chỗ, những lúc đó khách được “gửi” sang quán ăn bên cạnh. Yêu cầu thêm đồ chỉ cần ký hiệu bằng tay là cô Khánh hiểu hết.

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 10.

Phần ốc, trứng cút, hoa quả được bày trên bàn rất “hút mắt” người qua lại. (Ảnh: Toản Phí)

Thu về ăn gì, hãy điểm qua 3 quán ốc nóng nức tiếng Hà Thành, mở từ thời 9X đời đầu, hút khách với những món ăn vặt nóng hổi, đậm vị chua, cay khó cưỡng lại - Ảnh 11.

Đặc biệt ở quán ốc Bà Câm là có hẳn một bát nước ốc riêng biệt, thơm ngon, kèm thêm bát sung muối tuyệt đỉnh. (Ảnh: Toản Phí)

Đến với hàng ốc của cô Khánh tuy khách hàng và người bán chẳng thể nói với nhau một lời, nhưng phải nói không mấy cửa hàng có cách phục vụ nhiệt tình đến thế, vừa vào quán được rửa tay bằng xô đựng vỏ chanh, rồi được bà chủ tươi cười mời vào chọn chỗ, chuẩn bị xong đồ cho khách cô Khánh bê đến tận bàn chẳng để khách phải động vào việc gì.

Quán nằm trong con phố ẩm thực nổi tiếng Hà Nội nhưng lại có giá cực mềm, bát ốc chỉ có giá từ 20.000-25.000 đồng/bát, chỉ độ 200.000 đồng chắc hẳn một nhóm bạn đã có một bữa ăn no nê, đậm vị ốc truyền thống.

About Tintuc

Check Also

Kem viên chiên cực “hot” mùa đông

Kem chiên luôn là món ăn vặt “hot” nhất mỗi khi mùa đông lạnh giá …

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Ván trượt điện xe cân bằng hover board